สตีเฟน คิง เจ้าพ่อแห่งนวนิยายสยองขวัญ

สตีเฟน คิง เจ้าพ่อแห่งนวนิยายสยองขวัญ

หากเอ่ยถึง สตีเฟน คิง เหล่าแฟน ๆ นักอ่านหลาย ๆ คนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีเขาคือราชาสมชื่อผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานนวนิยายสยองขวัญที่มีผู้ชื่นชอบอยู่ทั่วโลกจนนำมาสร้างภาพยนตร์และซีรีส์นับครั้งไม่ถ้วนกว่าที่เขาจะมาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะผลงานที่เขาได้สร้างมันออกมานั้นล้วนแล้วแต่ออกมาจากความกลัว ความระทึกขวัญที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของเขา

ประวัติของ สตีเฟน คิง (Stephen King) 

แฟน ๆ หลายท่านอาจจะยังไม่รู้การที่เข้ามีวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ สตีเฟน คิง หรือ สตีเฟน เอ็ดวิน คิง เป็นนักเขียน เป็นนักเขียนนิยายเขย่าขวัญ ชาวอเมริกัน เกิดวันที่ 21 กันยายน 1947 ในสมัยวัยเด็กเขาก็เหมือนนักเขียนหลาย ๆ คนส่วนใหญ่ที่เกิดมาในครอบครัวที่ยากลำบากจนคำว่านักเขียนมันกลายเป็นความฝันที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ตั้งแต่ยังเด็ก สตีเฟน คิง หลงใหลกับมาการเขียนมาโดยตลอดที่สำคัญเขายังเป็นเด็กที่ค่อยข้างอ่อนแอไม่ชอบที่จะออกเล่นนอกบ้านเหมือนเด็กคนอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไป แต่เขามักจะคลุกตัวอยู่แต่ในบ้านเพื่อที่เขาจะได้อ่านหนังสือได้ทั้งวันทั้งคืน

การที่เข้าได้อ่านหนังสือเหล่านั้นมันทำให้เขามีความสุขเป็นอย่างมาก เขาจึงได้เริ่มพยายามดัดแปลงถ้อยคำจากหนังสือที่เข้าได้อ่านว่าอันไหนไม่ได้เรื่องหรือประโยคไหนที่เขารู้สึกว่าอยากจะเปลี่ยนเขาจะเขียนแก้ลงไปใต้คำนั้นจากนั้นก็ไปอ่านให้แม่ของเขาฟังใหม่แม่ของเขาจึงแววการเขียนมาตั้งแต่เด็กและตั้งใจจะผลักดันเขาให้เขียนหนังสือจึงได้เสนอเงินจำนวน 25 เซนต์ เพื่อและกับหนังสือหรือเรื่องราวนวนิยายสนุก ๆ ที่เขาจะลองเขียน

สตีเฟน คิง เจ้าพ่อแห่งนวนิยายสยองขวัญ1

จุดเริ่มต้นในการเขียนของ สตีเฟน คิง

เขาเริ่มต้นจากการดัดแปลงหนังสือที่เขาอ่านโดยเรียบเรียง ตัดคำ แต่งประโยคใหม่ทั้งหมดจนกลายเป็นเรื่องราวใหม่ ๆ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเขียนของ สตีเฟน คิง ในวัยเพียง 7 ขวบถือว่าเป็นพรสวรรค์ของเด็กชายคนนี้แต่หน้าเสียดายที่ในวัยเด็กของเขาต้องแตกสลายเมื่อเสียหัวหน้าครอบครัวอย่างคุณพ่อไป ในช่วงมหาวิทยาลัยเขาก็จำเป็นต้องแบ่งเวลาจากการเรียนมาทำงานพิเศษเพื่อหารายได้เพิ่มส่งตัวเองเรียนและยังต้องแบ่งให้ที่บ้านอีกด้วยไม่ว่างานนั้นจะยากสักแค่ไหนเขาก็ผ่านมันมาหมดแล้วแต่เขาก็ยังไม่ละทิ้งความฝันยังคงเขียนนวนิยายส่งสำนักพิมพ์ต่าง ๆ อย่างนับไม่ถ้วนแม้จะโดนปฏิเสธทุกครั้งก็ตาม

หลังจากที่เขาได้พยายามเขียงผลงานส่งสำนักพิมพ์มาโดยตลอดในที่สุด เรื่องสั้นแนวสยองขวัญชื่อ The Glass Floor คือผลงานเรื่องแรกของ สตีเฟน คิง ที่ได้รับการตีพิมพ์ในปี 1967 หลักจากที่ถูกปฏิเสธมามากกว่า 60 ครั้งซึ่งผลงานชิ้นแรกได้ตีพิมพ์ก็จริงแต่ก็ไม่ปังสักเท่าไหร่เขาก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมไม่ได้มีคนรู้จักเขาเพิ่มขึ้นแถมได้เงินจากการตีพิมพ์ในครั้งนี้แค่เพียง 35 ดอลลาร์เท่านั้น แต่จากความสำเร็จเล็ก ๆ อันนี้ทำให้เขามุ่มมั่นและพัฒนางานเขียนต่อไป

ในช่วงปี 1970 เขาก็ได้พบรักกับ ทาบิธา สปรูซ และได้แต่งงานกันในเวลาอันรวดเร็วทั้งสองล้วนแล้วแต่อยากที่จะเป็นนักเขียนแถมยังไม่มีแววว่าจะประสบความสำเร็จทำให้ทั้งสองต้องอยู่กันอย่างยากลำบากดิ้นรนให้รอดไปได้ในแต่ละวันจนในที่สุดโอกาสของเขาก็มาถึงหลังจากที่ลำบากกันมาอยู่นาน ผลงานนวนิยายเรื่องแรกอย่าง Carrie (1973) ก็ได้ถูกตีพิมพ์ แม้นวนิยายเรื่องนี้จะถูกปฏิเสธจากหลาย ๆ สำนักพิมพ์แต่โชคดีที่แฟนสาวของเขาบอกให้ลองส่งไปเรื่อย ๆ เพราะเธอเชื่อว่านวนิยายเรื่องนี้มันมีค่ามาก แม้เขาจะโยนมันทิ้งลงถังขยะไปแล้วก็ตาม

สตีเฟน คิง เจ้าพ่อแห่งนวนิยายสยองขวัญ2

ในที่สุดความของฝันของ สตีเฟน คิง ก็เป็นจริง

หลังจากที่ผลงานอย่าง Carrie (1973) ที่เป็นเรื่องราวของเด็กสาวที่โดนรังแกจนตัวเองมีพลังวิเศษได้ถูกตีพิมพ์ลงไปก็ทำให้เริ่มมีคนรู้จักเขาทำให้เขามีผลงานตามออกมาอีกหลาย ๆ เรื่องโดยเขาได้สร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยการเขียนที่มีเอกลักษณ์โดยเน้นไปที่เรื่องราวของความสยองขวัญและความน่ากลัวล้วนแล้วแต่ถูกสร้างขึ้นจากจินตนาการและแรงบรรดาใจที่ได้มาจากเรื่องของเขา เหตุผลที่คนอ่านหลาย ๆ คนชื่นชอบก็คงจะเป็นการที่ทุก ๆ เรื่องสามารถทำให้คนอ่านรู้สึกอินไปกับมัน รู้สึกกลัว รู้สึกตื่นเต้น ทำให้เป็นที่ชื่นชอบก็ใครหลาย ๆ คน

ไม่นาน สตีเฟน คิง ก็เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมายเข้ามาทำให้เขากลายเป็นคนที่ติดเหล้าและยาเสพติดอย่างมากอาจเป็นเพราเขานั้นเสียแม่ไปทำให้เขาหายจากวงการไปพักใหญ่ จนกระทั่งเขาได้กลับมาเขียนงานอีกครั้งแม้ว่าเขาจะไม่มั่นใจในตัวเองว่าจะกลับมาเขียนได้อีกมั้ย เขาก็ได้สร้างผลงานชื่อดังอย่าง Salem’s Lot (1975) และ The Shining (1977) ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์จนกลายเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ทุกคนยกย่องให้เป็นตำนานซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากทำให้เขาเขียนเรื่องราวต่อจาก The Shining ซึ่งใช้ภาคต่อภายใต้ชื่อว่า Doctor Sleep แต่กระแสก็ยังสู้ภาคแรกไม่ได้ หลังจากเขาก็สร้างผลงานนวนิยายสยองขวัญออกอย่างต่อเนื่อง 

สตีเฟน คิง เจ้าพ่อแห่งนวนิยายสยองขวัญ3

ปัจจุบันผลงานของ สตีเฟน คิง มีมากกว่า 60 เล่มด้วยกันส่วนใหญ่ล้วนเป็นงานเขียนแนวสยองขวัญ วิทยาศาสตร์ หลายเล่มมีโอกาสได้พัฒนามาเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังจนมาถึงทุกวันนี้ peoplelikeuscollective แต่เขาก็ยังไม่หมดไฟและสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้แฟน ๆ ได้อ่านอีกด้วย

เครดิต สตีเฟน คิง: ราชานวนิยายสยองขวัญ เส้นทางชีวิตแสนพลิกผันแต่ยังดีที่มีเมียคอยช่วย – ThePeople

บทความล่าสุด
Tag
G DRAGON (1) Jeon Yeo-Bin (จอน ยอบิน) (1) Lisa BlackPink ลิซ่า (1) ก้าวแรกบนดวงจันทร์ (1) คนดังตามกระแส (171) คนดังในประวัติศาสตร์ (7) คริส เฮมส์เวิร์ธ (1) ครูลูกกอล์ฟ (1) ครูไพบูลย์ แสงเดือน (1) คอเนอร์ เนอร์แม็คเกรเกอร์ (1) คาร่า เดเลวีน (1) ชิน ชินวุฒ (1) ชเว ย็อง-ซ็อก (1) ณวัฒน์ อิสรไกรศีล (1) ดอนนี่ เยน (1) ดาราต่างประเทศ (100) ดาราไทย (65) ตงตง กฤษกร กนกธร (1) ทอม ฮิดเดิลสตัน (1) ทอม แฮงส์ (1) น้องเทนนิส (1) บารัค โอบามา (1) พระมหาไพรวัลย์ (1) พลอยชมพู (1) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (1) มิลลิ (MILLI) (1) ย้ง ทรงยศ (1) รอเบิร์ต เดอ นิโร (1) วิน ดีเซล (1) สหรัฐฯ บึ้มฮิโรชิม่า (1) หนุ่ม กรรชัย (1) อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (1) ฮันโซฮี (1) ฮิวโก้ จุลจักร (1) เจมส์ กันน์ (1) เจ เค โรว์ลิ่ง (1) เจ้ย อภิชาติพงศ์ (1) เทพ โพธิ์งาม (1) เป๊ก ผลิตโชค (1) เมย์ รัชนก อินทนนท์ (1) เหตุการณ์สำคัญ (10) แซม เวิร์ธธิงตัน (1) แม็กซ์ เจนมานะ (1) ไทกา ไวทีที (1) ไวท์ ณวัชร์ (1)