เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม

คนดังตามกระแส

คลอตามกันไปเลย เพราะในวันนี้เราจะพาทุกคนไปพบกับ บทความ เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม เรื่องนี้ จะพาคุณไปรู้จักกับนักดนตรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยท่วงทำนองที่ฟังสบาย โดดเด่นด้วยการใช้ภาษาที่สวยงาม คมคาย และเพราะจับใจ ซึ่งน่าสนใจเหลือเกินว่าอะไรกันที่ทำให้วงดนตรีของคนรุ่นใหม่เฉกเช่นพวกเขาถึงได้คิดและรังสรรค์ผลงานให้ออกมาด้วยความงดงาม จนใครหลายคนที่ฟังคล้ายกับต้องมนต์สะกด

ชีวิน คณะขวัญใจ คือใคร

เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม
  • เบิ้ล ชีวิน โกมารทัด อายุ 24 ปี หรือ ที่รู้จักกันในนาม ชีวิน คณะขวัญใจ ซึ่งก่อนจะมารวมวงเป็นคณะขวัญใจนี้ เขาเล่าว่า เริ่มเล่นดนตรีก็ตอน น่าจะเป็นช่วงประมาณ ม.4 ครับ หัดเล่นกีตาร์ เห็นรุ่นพี่เล่นเราก็อยากเท่บ้าง ก็ยืมกีตาร์เพื่อนมาเล่น เพลงแรก ๆ ที่เล่นก็ โลโซ เป็นแฟนโลโซตัวยงเลย ก็หัดเล่นกีตาร์มาเรื่อย ๆ ช่วงหลังก็หัดเล่นคีย์บอร์ดบ้าง พอเล่นเพลงเพื่อชีวิตก็หัดเป่าเม้าท์ออแกนบ้าง จากที่ฟังเพลงไทยก็หันมาฟังเพลงสากลจากที่เพื่อน ๆ แนะนำ และจากพี่เสก (โลโซ) เพราะเราคลั่งไคล้เขา ก็ได้รู้จักเพลงมากขึ้น เล่นโดยที่ไม่เคยเรียนดนตรีมาก่อน ซึ่งพ่อเคยสอนกีตาร์ แล้วก็หาหนังสือ ตารางคอร์ด มานั่งจับดูเอง แกะตามหนังสือเพลงแล้วก็เล่นไปเรื่อย ๆ ก็พัฒนาตามขั้นตามตอนของมันมา เล่นด้วยความรู้สึกอยากเล่นอย่างเดียว ไม่ชอบเรียนให้เป็นวิชา เป็นคนชอบอิสระ ไม่ชอบอะไรที่มันเคร่งเครียด 

มาเป็น คณะขวัญใจ ได้อย่างไร

เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม
  • แล้วมารวมเป็นคณะขวัญใจได้อย่างไร เบิ้ลเล่าว่า “เราเคยเล่นวงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลชื่อว่าอินทนิลด้วย เป็นวงประกวด แล้วตอนปี 2559 ผมทำเพลงปล่อยลงยูทูบ เป็นศิลปินเดี่ยวชื่อชีวิน ตอนนั้นวงอินทนิลไม่ค่อยได้เล่น เลยอยากลองทำเพลงเพื่อตอบสนองตัวเองเฉยๆ แต่งเพลงมาเรื่อยๆ พออยากจะทำเป็นวงของตัวเองที่จริงจังขึ้นก็ใช้ชื่อคณะขวัญใจ” เบิ้ล ชีวิน โกมารทัต (เขียนเพลง, กีตาร์, ร้องนำ) คิง วิชัยรัตน์ ปรีดี (กีตาร์, คอรัส) ตั๋น อดิศร บรบุตร (เบส) เบ็ด พงศนาถ บุญแสนแก้ว (กลอง, คอรัส) ช่วงแรกเริ่มไม่ถึงกับจริงจังมาก ต่างคนก็ต่างหาอะไรทำกันไป ผมเรียนไม่จบก็ทำเพลงไปเรื่อย มีอาชีพรับจ้างวาดรูปทั่วไป ตอนแรกที่ลงคลิปทางยูทูบเป็นชื่อของผมก่อนคือชีวิน พอเพลงมีกระแส ทั้งสี่คนก็เลยต้องเป็นวง ส่วนชื่อคณะขวัญใจนั้น เจ้าตัวเล่าว่า “ตั้งแต่สมัยทำวงอินทนิลมันมีชื่อขวัญใจวนเวียนในหัว พอมาทำวงแยกย้ายไป แล้วมาทำใหม่ก็เลยตั้งชื่อคณะขวัญใจ มันดูเชยๆ และเป็นสิริมงคล มาจากเพลงลูกทุ่งของสายัณห์ สัญญา คือนักเพลงคนใช่ ขวัญใจคนเดิม”

คณะขวัญใจคือ วงสไตล์ไหน

เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม1
  • ส่วนทิศทางของวง เบิ้ลกล่าวไว้ว่า “ในวงต่างคนก็ต่างฟังเพลงหลากหลาย แต่ละคนก็ชอบไม่เหมือน ก็มีที่ตรงร่องตรงรอยกัน อย่างผมชอบลูกทุ่ง เพื่อชีวิต หมอลำ เพลงฝรั่งอย่าง The Beatle หรือ Loso ก็มีอิทธิพลกับผม ตอนนี้เราก็ยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะเป็นแนวเพลงอะไร ก็ถกเถียงกันอยู่ บางทีก็เป็นโฟล์ก ร็อก ลูกทุ่ง บลูส์ โดยรวมแล้วก็คือแนวขวัญใจ เรียบง่าย เล่นคอร์สง่ายๆ ภาษาเหมือนจะดูยาก แต่ก็เข้าใจง่าย เลยเรียกว่าเป็นแนวของเราเองนี่แหละ คิงบอกว่า “วงเด่นเรื่องภาษามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นแนวดนตรีอะไร แต่ภาษาก็ยังเป็นเหมือนเดิม” ในเพลงมีการเล่าถึงความรักธรรมดาสามัญที่เกิดขึ้น การเฝ้ารอคอยอย่าง ไม่มีกำหนด การตกหลุมรัก อะไรถึงอยากจะกลั่นกรองเรื่องเหล่านี้ออกมา เบิ้ลบอกว่า “ผมแค่อยากลองเขียนเพลงให้ตัวเองฟัง บางทีเปิดเพลงฟัง พูดเรื่องอกหักก็จริง แต่ในเรื่องอกหักของบางท่านไม่ตรงกับเรา ก็เลยเขียนเอง เป็นเรื่องที่ตรงกับเราทั้งหมด ซึ่งมาจากประสบการณ์คนนั้นคนนี้บ้าง จากสังคม จินตนาการ แต่หลักๆ แล้วก็เอาเรื่องจากตัวเองมาเล่า ขมวดให้เป็นเพลงภายใน 3-4 นาที แล้วลองให้คนอื่นฟังบ้าง เป็นการตอบสนองตัวเองมากกว่า” “ช่วงที่เขียนเพลงตอนนั้น วงดนตรี โฟล์กก็มี Selina and Sirinya, เขียนไขและวานิช เราอยากให้เพลงฮิตบ้าง เลยไปหาคีย์เวิร์ดไม่ไกลจากเพลงโฟล์ก อย่างคำว่าดวงดาว ท้องฟ้า สายลม นภา อากาศ แต่ไม่ได้อยากจะใส่ก็ใส่นะ ผมทำให้ดูเป็นเรื่องเป็นราว ไม่น่าเบื่อ ความจริงคำสวยๆ มันเยอะมาก แต่เอาใส่ไม่ได้ เพราะบางทีเป็นการสิ้นเปลืองคำ หลังๆ ก็พยายามหาอะไรใหม่ๆ ไม่ได้พูดวนเวียนพวกนี้ ถ้าสังเกตวงโฟล์กรุ่นใหม่จะมีคีย์เวิร์ดเหล่านี้อยู่ 70-80% เลยก็ว่าได้”

เพลงดีที่ควรฟังของ คณะขวัญใจ

เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม2
  • คุณคือดวงจันทร์ฉันสิคนบ้า
  • รอไม่มีกำหนดการ
  • ฉันเป็นแมลง
  • ฉันยังอยู่
  • จนกว่าจะพบกัน
  • จ่าหน้าซองถึงน้องพี่
  • ในส่วนลึกความทรงจำ
  • ต่ำตม
  • บางเวลาโคตรคิดถึงเลย

สรุป

เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม3

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ดนตรีมีความสัมพันธ์กับประเด็นทางสังคมมาโดยตลอด ยิ่งในยุคสมัยใหม่มีวงดนตรีเกิดขึ้นมากมาย ‘คณะขวัญใจ’ เป็นหนึ่งในวงดนตรีคนรุ่นใหม่ที่ถ่ายทอดทำนองและบทเพลงออกมาอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งภาษา ความไพเราะ และคมคาย ทำให้บทเพลงของพวกเขาแตกต่างจากวงอื่น นอกจากบทเพลงรักแล้ว เพลงของพวกเขายังบอกเล่าประเด็นสังคมควบคู่กันไปด้วย บทความ เปิดประวัติ ชีวิน คณะขวัญใจ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ปลุกกระแส Vintage ด้วยบทเพลงที่ใช้ภาษาสุดแสนงดงาม เรื่องนี้ จะทำให้เราเห็นเลยว่าการมาของคณะขวัญใจนั้นทำให้กระแสของเพลงโฟล์คยุคเก่า ๆ กลับมาเฟื่องฟูได้อีกครั้ง ปลุกกระแสผู้คนให้ออกเดินทางตามมาเพลงโดน ๆ ในพื้นที่อันห่างไกลได้ สมกับเป็นวงดาวรุ่งมาแรงจริง ๆ

บทความล่าสุด
Tag
G DRAGON (1) Jeon Yeo-Bin (จอน ยอบิน) (1) Lisa BlackPink ลิซ่า (1) ก้าวแรกบนดวงจันทร์ (1) คนดังตามกระแส (171) คนดังในประวัติศาสตร์ (7) คริส เฮมส์เวิร์ธ (1) ครูลูกกอล์ฟ (1) ครูไพบูลย์ แสงเดือน (1) คอเนอร์ เนอร์แม็คเกรเกอร์ (1) คาร่า เดเลวีน (1) ชิน ชินวุฒ (1) ชเว ย็อง-ซ็อก (1) ณวัฒน์ อิสรไกรศีล (1) ดอนนี่ เยน (1) ดาราต่างประเทศ (100) ดาราไทย (65) ตงตง กฤษกร กนกธร (1) ทอม ฮิดเดิลสตัน (1) ทอม แฮงส์ (1) น้องเทนนิส (1) บารัค โอบามา (1) พระมหาไพรวัลย์ (1) พลอยชมพู (1) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (1) มิลลิ (MILLI) (1) ย้ง ทรงยศ (1) รอเบิร์ต เดอ นิโร (1) วิน ดีเซล (1) สหรัฐฯ บึ้มฮิโรชิม่า (1) หนุ่ม กรรชัย (1) อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (1) ฮันโซฮี (1) ฮิวโก้ จุลจักร (1) เจมส์ กันน์ (1) เจ เค โรว์ลิ่ง (1) เจ้ย อภิชาติพงศ์ (1) เทพ โพธิ์งาม (1) เป๊ก ผลิตโชค (1) เมย์ รัชนก อินทนนท์ (1) เหตุการณ์สำคัญ (10) แซม เวิร์ธธิงตัน (1) แม็กซ์ เจนมานะ (1) ไทกา ไวทีที (1) ไวท์ ณวัชร์ (1)