“เจ้ย อภิชาติพงศ์” ผู้กำกับแถวหน้าของไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ที่น่ายกย่องจากเทศกาลหนังเมืองคานส์

คนดังตามกระแส เจ้ย อภิชาติพงศ์

เป็นกระแสโด่งดังเป็นอย่างมากหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง Memoria ผลงานการกำกับเรื่องล่าสุดของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ ผู้กำกับแถวหน้าของประเทศไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ที่อันน่าจดจำด้วยการเป็นชาวไทยคนแรกที่คว้ารางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ถึง 3 ครั้ง ได้แก่ รางวัล Un Certain Regard Prizes จากภาพยนตร์ สุดเสน่หา (2002), รางวัล Jury Prize จากภาพยนตร์ สัตว์ประหลาด (2004) และรางวัล Palme d’Or จากภาพยนตร์ ลุงบุญมีระลึกชาติ (2010) แถมผลงานที่กำกับล่าสุดอย่าง Memoria ก็คว้ารางวัล Jury Prize มาครองได้อีกครั้งและยังมีผลงานเรื่องอื่น ๆ อีกมากของผู้กำกับชื่อดังอย่าง เจ้ย ก็ยังได้ไปคว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์อื่น ๆ อีกด้วย

ประวัติของ เจ้ย อภิชาตพงศ์

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล หรือ เจ้ย เกิดวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2513 เจ้ย เติบโตในจังหวัดขอนแก่น โดยมีคุณพ่อเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ประวัติการเรียนของเจ้ยเรียกว่าไม่ธรรมดาเพราะเจ้ยเรียนจบปริญญาตรีที่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจบปริญญาโทจากสถาบันศิลปะชิคาโก (Art Institute of Chicago) หลักสูตร ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาพยนตร์ 

หลังเรียนจบเจ้ยก็ได้เริ่มต้นสร้างผลงานภาพยนตร์และวิดีโออย่างจริงจังตั้งแต่ช่วงต้นปี 2533 เจ้ยจึงเป็นหนึ่งในผู้สร้างภาพยนตร์ของประเทศไทยเพียงไม่กี่คนที่ได้ทำงานอยู่นอกระบบสตูดิโอของไทย ส่วนตัวเจ้ยเป็นคนชอบทดลองมักจะลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ เกี่ยวกับการสร้างหนังของเขา เจ้ยมักจะได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองเล็ก ๆ โดยยึดหลักโครงเรื่องที่อิงมาจากละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ การ์ตูน และภาพยนตร์เก่า ๆ และมักจะใช้นักแสดงที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ ไม่ใช่มืออาชีพมากนัก และมักจะใช้บทสนทนาสดในการแสดงเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ย้อนรอยผู้กำกับแถวหน้าของเมืองไทย

ในช่วงปี 2533 เจ้ยได้เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์โดยได้เริ่มสร้างภาพยนตร์แนวสารคดีเรื่องยาวเรื่องแรกของเขาคือเรื่อง ดอกฟ้าในมือมาร (Mysterious Object at Noon) และภาพยนตร์เรื่องแรกของเจ้ยเรื่องนี้ยังได้เข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติอย่างมากมายพร้อมทั้งได้รับคำวิจารณ์และขโมยรางวัลไปมากถึง 4 รางวัลด้วยกันแถมภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในปี 2543 อีกด้วย 

ต่อมาในปี 2547 เจ้ยได้สร้างชื่อเสียงอีกครั้ง ภาพยนตร์เรื่อง “สัตว์ประหลาด” ที่ได้รับการกำกับโดย เจ้ย อภิชาติพงศ์ ได้มีโอกาสคว้ารางวัล The Jury Prize มาครองต้องบอกว่าเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับการเข้าเลือกในสายประกวดหลักของเทศกาลหนังเมืองคานส์ และในปี 2551 เจ้ย ได้ถูกเชิญให้ไปเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัล ของเทศกาลหนังเมืองคานส์  

จนล่าสุดในปี 2564 นี้ภาพยนตร์เรื่อง Memoria ก็ทำให้ เจ้ย ได้รับรางวัล ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2021 (ครั้งที่ 74) และยังได้สร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้ผู้ชมต่างลุกขึ้นปรบมือนานกว่า 10 นาที ถือเป็นผู้กำกับไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ถึง 2 ครั้งด้วยกัน

“เจ้ย อภิชาติพงศ์” ผู้กำกับแถวหน้าของไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ที่น่ายกย่องจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 02

“Memoria”

ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ เจสสิกา ผู้หญิงที่ได้ยินเสียง “ปัง” อยู่ในหัวของเธอแทบตลอดเวลา ทำให้เจสสิกาต้องท่องไปทั่วกรุงโบโกตาและพยายามค้นหาว่าเสียงที่ดังก้องอยู่ในหัวเธอนั้นคือเสียงอะไรกันแน่ โดยมีผู้ร่วมการเดินทางกับเธอคือช่างบันทึกเสียงและนักดนตรีคอยช่วยเหลือเธอ ก่อนที่เธอจะตัดสินใจเดินทางออกนอกเมือง ผ่านหมู่บ้านและป่าเขาต่าง ๆ ผ่านอุโมงค์ที่มีการขุดค้นทางโบราณคดีมากมาย จนในที่สุดได้พบกับคนแล่ปลาคนหนึ่งผู้ที่อาจให้คำตอบเธอได้ว่าเสียงประหลาดที่เธอได้ยินอยู่ในหัวตลอดเวลานั้นคือเสียงอะไร

Memoria เป็นหนังที่แตกต่างจาก ลุงบุญมี และหนังเรื่องอื่น ๆ ของผู้กำกับเจ้ย ต่างกันทั้งในแง่ของความคิดและวิธีการเล่าเรื่อง แต่หนังกลับยังคงเอกลักษณ์ของเจ้ยไว้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งที่คนที่เคยดูหนังของเจ้ยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเพราะแทบทุกเรื่องของเจ้ยมักจะคล้าย ๆ กัน ภาพยนตร์เรื่องนี้พูดถึงความทรงจำที่มีอยู่ร่วมกันของมนุษย์ทุกคนบนโลก ทั้งความสวยงามและความเจ็บปวด อันเป็นความทรงจำที่ถูกกลบฝังด้วยชั้นดินและกาลเวลา

“เจ้ย อภิชาติพงศ์” ผู้กำกับแถวหน้าของไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ที่น่ายกย่องจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 03

“เจ้ย อภิชาตพงศ์” ผู้กำกับสุดปังขึ้น Call Out กลางเวทีเทศกาลหนังเมืองคานส์

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส เป็นวันประกาศผลรางวัลของเทศกาลหนังเมืองคานส์ เจ้ย อภิชาตพงศ์ ผู้กำกับชาวไทยที่ เคยคว้ารางวัล ปาล์มทองคำซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของงานนี้มาแล้วจาก “ลุงบุญมีระลึกชาติ” เมื่อปี 2553 ปีนี้ได้นำ “Memoria” เข้าสายประกวดอีกครั้ง หนังเรื่องนี้มีนักแสดงฝีมือเยี่ยมอย่าง ทิลดา สวินตัน นักแสดงหญิงชาวอังกฤษที่มารับบทนำ ทำให้หนังสามารถคว้ารางวัลจูรีหรือรางวัลขวัญใจกรรมการไปครองได้อย่างสวยงาม

ครั้งนี้เจ้ยก็ได้คว้ารางวัลจูรีไพรซ์อีกครั้งโดยครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่ 2 ในขณะขึ้นไปรับรางวัลเจ้ยยังได้กล่าวบนเวทีโดยเล่าถึงสถานการณ์ในไทยและเรียกร้องถึงรัฐบาลไทยและรัฐบาลโคลอมเบีย ประเทศที่เป็นฉากหลังในหนังเรื่องนี้ โดยเจ้ยได้กล่าวว่า “ผมโชคดีจริงๆ ที่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติของผมจำนวนมากไม่สามารถเดินทางได้ หลายคนต้องทุกข์ทรมานอย่างมากจากโรคระบาดด้วยการบริหารจัดการที่ผิดพลาดทั้งด้านทรัพยากร, การดูแลสุขภาพ และการเข้าถึงวัคซีน” และเจ้ยยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ผมอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลไทยและโคลอมเบีย ได้โปรดตื่นขึ้นและทำงานเพื่อประชาชนของคุณเดี๋ยวนี้”

“เจ้ย อภิชาติพงศ์” ผู้กำกับแถวหน้าของไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ที่น่ายกย่องจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 04

ถึงแม้ว่า “Memoria” จะไม่ได้เป็นหนังไทยเพราะเป็นหนังที่ไม่มีอะไรเกี่ยวกับเมืองไทยและไม่ได้ใช้ภาษาไทยหรือนักแสดงไทยและยังได้ทุนสร้างจากนับสิบประเทศ เช่น โคลอมเบีย ไทย ฝรั่งเศส อังกฤษ ฯลฯ แต่ถึงอย่างไร ในเว็บไซต์ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ ชื่อของ เจ้ย อภิชาตพงศ์ ยังถูกระบุว่าเป็นผู้กำกับจากประเทศไทยและชื่อเสียงของเขาก็ทำให้นานาชาติยอมรับความเป็นไทยของเรามากยิ่งขึ้น

เครดิต : www.prachachat.net, www.thaipost.net

เกมส์ออนไลน์แนะนำ >>> ไฮโลไทย

บทความล่าสุด
Tag
G DRAGON (1) Jeon Yeo-Bin (จอน ยอบิน) (1) Lisa BlackPink ลิซ่า (1) ก้าวแรกบนดวงจันทร์ (1) คนดังตามกระแส (171) คนดังในประวัติศาสตร์ (7) คริส เฮมส์เวิร์ธ (1) ครูลูกกอล์ฟ (1) ครูไพบูลย์ แสงเดือน (1) คอเนอร์ เนอร์แม็คเกรเกอร์ (1) คาร่า เดเลวีน (1) ชิน ชินวุฒ (1) ชเว ย็อง-ซ็อก (1) ณวัฒน์ อิสรไกรศีล (1) ดอนนี่ เยน (1) ดาราต่างประเทศ (100) ดาราไทย (65) ตงตง กฤษกร กนกธร (1) ทอม ฮิดเดิลสตัน (1) ทอม แฮงส์ (1) น้องเทนนิส (1) บารัค โอบามา (1) พระมหาไพรวัลย์ (1) พลอยชมพู (1) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (1) มิลลิ (MILLI) (1) ย้ง ทรงยศ (1) รอเบิร์ต เดอ นิโร (1) วิน ดีเซล (1) สหรัฐฯ บึ้มฮิโรชิม่า (1) หนุ่ม กรรชัย (1) อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (1) ฮันโซฮี (1) ฮิวโก้ จุลจักร (1) เจมส์ กันน์ (1) เจ เค โรว์ลิ่ง (1) เจ้ย อภิชาติพงศ์ (1) เทพ โพธิ์งาม (1) เป๊ก ผลิตโชค (1) เมย์ รัชนก อินทนนท์ (1) เหตุการณ์สำคัญ (10) แซม เวิร์ธธิงตัน (1) แม็กซ์ เจนมานะ (1) ไทกา ไวทีที (1) ไวท์ ณวัชร์ (1)