พิศมัย วิไลศักดิ์ อดีตนักแสดงสาวสวยชาวไทยเจ้าของฉายา ดาราเงินล้าน

พิศมัย วิไลศักดิ์ อดีตนักแสดงสาวสวยชาวไทยเจ้าของฉายา ดาราเงินล้าน

คุณแม่ของวงการละครไทยนักแสดงสาวผู้โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่เด็ก ๆ อายุได้เพียง 10 ปี มีผลงานแสดงภาพยนตร์และละครรวมกันมากกว่า 300 เรื่อง ถือว่าเป็นนักแสดงอีกคนหนึ่งที่อยู่วงการมานานมากจนถือว่าเป็นครูให้กับนักแสดงใหม่ ๆ หลาย ๆ คน แถมที่สำคัญเขายังได้รับรางวัลที่น่ายกย่องอย่างรางวัลศิลปินแห่งชาติ ในสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) อีกด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับนักแสดงสาวรุ่นใหญ่คนนี้กันดีกว่าว่าเธอเป็นใครทำไมหลาย ๆ ถึงยกย่องให้เธอเป็นครูแถมยังอยู่ในวงการมาอย่างยาวนานมากกว่า 50 ปี

ประวัติของ แม่มี้-พิศมัย วิไลศักดิ์

พิศมัย วิไลศักดิ์ อดีตนักแสดงสาวสวยชาวไทยเจ้าของฉายา ดาราเงินล้าน1

สำหรับนักแสดงคนนี้ถือเป็นนักแสดงอีกคนหนึ่งที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างมากเพราะอยู่ในแวดวงของวงการบันเทิงมาอย่างยาวนานนับว่าเป็นครูของใครหลาย ๆ คนเธอคนนี้มีชื่อว่า พิศมัย วิไลศักดิ์ ชื่อเล่น มี้ หรือที่หลาย ๆ คนเรียนเธอว่า แม้มี้ เธอเกิดวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2482 เกิดและโตที่กรุงเทพมหานคร ย่านบางลำพู เป็นลูกของ นายหงวน วิไลศักดิ์ และนางปุย วิไลศักดิ์ ที่ทำอาชีพค้าขายในตอนนั้น ในวัยเด็กของเธอนั้นช่างน่าเศร้าเพราะต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าตั้งแต่เด็กในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ในตอนนั้นเธอก็โชคดีเป็นอย่างมากที่ได้รับการเลี้ยงดูจากคนในวังหลวงโดยมีศิลปินแห่งชาติอย่าง ครูจำเรียง พุทธประดับ คอยดูแลเธอมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนกระทั่งจบการศึกษาจากโรงเรียนบำรุงวิทยาและได้เรียนต่อที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ ของกรมศิลปากรในที่สุด

จุดเริ่มต้นในการเข้าวงการของ แม่มี้-พิศมัย วิไลศักดิ์

พิศมัย วิไลศักดิ์ อดีตนักแสดงสาวสวยชาวไทยเจ้าของฉายา ดาราเงินล้าน2

ย้อนกลับไปในอดีตในช่วงแรก ๆ นั้นเขาก็ได้มีโอกาสแสดงละครเรื่อง ราชาธิราชได้แสดงเป็นทหารตัวประกอบฉากธรรมดาด้วยวัยเพียง 10 ปี ที่โรงละครแห่งหนึ่งใกล้ ๆ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลังห่างหายไปนานเธอก็ได้เข้าเรียนที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ ในช่วงนั้นทำให้เธอกลายเป็น ดาราประจำของโรงเรียนนาฏศิลป์รับบทเป็นนางเอกอยู่หลายต่อหลายครั้งโดยบทบาทที่โดดเด่นที่สุดสำหรับเธอคงจะเป็นการได้รับบทเป็นนางเองของละครเรื่อง แว่นแก้ว ในเรื่องของขุนช้างขุนแผน ตอนพลายเพชรพลายบัวออกศึก และในปีต่อมาเธอก็ยังได้รับบทบาทที่โดดเด่อีกเช่นเคยซึ่งเธอได้รับบทบาทเป็นพระเอกของเรื่องโดยการแสดงเป็นพระสังข์ ตอนหาปลา ทำให้เธอค่อนข้างมีชื่อเสียงหลังจากนั้นเริ่มมีชื่อเสียงในวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ที่สำคัญหลาย ๆ คนยังชื่นชอบเธอจากการที่เธอนั้นได้ทำการรำฉุยฉายพราหมณ์ที่โด่งดัง ครูเพลงหลายคนในตอนนั้นบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเธอเข้าถึงบทบาทและสื่ออารมณ์ออกมาได้ดีอย่างเหลือเชื่อ แถมยังทำให้เธอมีโอกาสไปแสดงที่ทำเนียบรัฐบาลอยู่บ่อยครั้งเผื่อแสดงให้กับแขกที่มาจากต่างประเทศต่าง ๆ  

จากผลงานการแสดงในขณะที่เธอกำลังเรียนไปด้วยนั้นค่อนข้างที่จะดึงดูดและเป็นที่สนใจเป็นอย่างมากจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2501 นักเขียนชื่อดังอย่าง ครูศักดิ์เกษม หุตาคม (อิงอร) ได้เห็นแววที่โดดเด่งของเธอจึงชักชวนให้มาแสดงภาพยยนตร์เรื่องแรกแถมยังให้เธอรับบทเป็นนางเอกของเรื่องอย่าง การะเกด อีกด้วย ในภาพยนตร์เรื่องนี้เธอยังได้แสดงประคู่กับนักแสดงมากความสามารถอย่าง ลือชัย นฤนาทและชนะ ศรีอุบล จากบทบาทนี้เองทำให้หลาย ๆ คนเริ่มรู้จักและชื่นชอบผลงานการแสดงของเธอเป็นอย่างมากจากฉากการรำฉุยฉายในเรื่องนั้นเอง ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายถล่มทลายมากกว่า 2 ล้านบาท แถมฉายติดต่อกันนานถึง 2 เดือน เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในตอนนั้นเฟื่องฟูและกลายเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก

พิศมัย วิไลศักดิ์ เจ้าของฉายา ราชินีจอเงิน และ ดาราเงินล้าน

พิศมัย วิไลศักดิ์ อดีตนักแสดงสาวสวยชาวไทยเจ้าของฉายา ดาราเงินล้าน3

ในเวลาต่อมาเธอโด่งดังเป็นอย่างมากจนกลายเป็นนางเอกเบอร์หนึ่งของเมืองไทยนานหลายต่อหลายปีจนเธอได้รับฉายาว่า ราชินีจอเงิน เพราะเธอมีผลงานการแสดงออกมาไม่ขาดสายทั้งงานละครรวมไปถึงงานภาพยนตร์ที่รวม ๆ แล้วมากกว่า 300 เรื่องและในทุก ๆ เรื่องนั้น เธอก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยสักนิดแฟนคลับกับชื่นชอบและติดตามเธอกันเป็นจำนวนมากจนกระทั่ง เชิด ทรงศรี ได้ทำการตั้งฉายาให้กับเธอว่า ดาราเงินล้าน เพราะเธอนั้นแสดงมาแล้วนับไม่ถ้วนไม่เพียงแค่บทนางเอกเท่านั้น บทอื่น ๆ เธอเองก็รับเล่นเช่นกันไม่ว่าจะเป็นตัวโกง หรือบทตัวตลกก็ตาม โดยภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้เธอเป็นอย่างมากนั้นมีอยู่หลายเรื่องด้วยกันไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สองฝั่งฟ้า ดรรชนีนาง จำเลยรัก ดวงตาสวรรค์ เล็บอินทรีย์ ทับเทวา ละอองดาว ล้วนแล้วแต่เป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังด้วยกันทั้งสิ้น

หลังจากนั้นเธอเองก็ได้หันมารับงานการแสดงละครเพิ่มมากขึ้นโดยละครเรื่องแรกของเธอนั้นคือเรื่อง ห้องที่จัดไม่เสร็จ ที่ออกอกาศทางช่อง 3 ทำให้เธอรู้สึกชื่นชอบละครมากกว่าและในเวลาต่อเธอก็มีผลงานละครรวม ๆ แล้วมากกว่า 200 เรื่องด้วยกัน อย่างเช่น แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา มงกุฎดอกส้ม ไฟอมตะ ผู้กองเจ้าเสน่ห์ 3 หนุ่ม 3 มุม บัวแล้งน้ำ ลูกรักลูกชัง ผ้าทอง ปีกมาร ไม้เมือง ทิพยดุริยางค์ หนึ่งมิตรชิดใกล้ ยอดกตัญญู ไทรโศก กุหลาบไร้หนาม หลาย ๆ เรื่องนั้นเรียนได้เป็นละครที่สุดฮิตที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่การแสดงของเธอนั้นก็ได้บ่งบอกว่าเธอมีความสามารถเป็นอย่างมากและทำให้เธอนั้นอยู่ในวงการมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน peoplelikeuscollective

เครดิต พิศมัย วิไลศักดิ์ : ศิลปินแห่งชาติ

บทความล่าสุด
Tag
G DRAGON (1) Jeon Yeo-Bin (จอน ยอบิน) (1) Lisa BlackPink ลิซ่า (1) ก้าวแรกบนดวงจันทร์ (1) คนดังตามกระแส (171) คนดังในประวัติศาสตร์ (7) คริส เฮมส์เวิร์ธ (1) ครูลูกกอล์ฟ (1) ครูไพบูลย์ แสงเดือน (1) คอเนอร์ เนอร์แม็คเกรเกอร์ (1) คาร่า เดเลวีน (1) ชิน ชินวุฒ (1) ชเว ย็อง-ซ็อก (1) ณวัฒน์ อิสรไกรศีล (1) ดอนนี่ เยน (1) ดาราต่างประเทศ (100) ดาราไทย (65) ตงตง กฤษกร กนกธร (1) ทอม ฮิดเดิลสตัน (1) ทอม แฮงส์ (1) น้องเทนนิส (1) บารัค โอบามา (1) พระมหาไพรวัลย์ (1) พลอยชมพู (1) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (1) มิลลิ (MILLI) (1) ย้ง ทรงยศ (1) รอเบิร์ต เดอ นิโร (1) วิน ดีเซล (1) สหรัฐฯ บึ้มฮิโรชิม่า (1) หนุ่ม กรรชัย (1) อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (1) ฮันโซฮี (1) ฮิวโก้ จุลจักร (1) เจมส์ กันน์ (1) เจ เค โรว์ลิ่ง (1) เจ้ย อภิชาติพงศ์ (1) เทพ โพธิ์งาม (1) เป๊ก ผลิตโชค (1) เมย์ รัชนก อินทนนท์ (1) เหตุการณ์สำคัญ (10) แซม เวิร์ธธิงตัน (1) แม็กซ์ เจนมานะ (1) ไทกา ไวทีที (1) ไวท์ ณวัชร์ (1)