ปู่จ๋าน ลองไมค์ แร็ปเปอร์คนเหนือเจ้าของบทเพลงสุดฮิตอย่าง ตราบธุลีดิน

ปู่จ๋าน ลองไมค์ แร็ปเปอร์คนเหนือเจ้าของบทเพลงสุดฮิตอย่าง ตราบธุลีดิน

หลาย ๆ ท่านคงจะเคยฟังเพลงสุดฮิตอย่าง ตราบธุลีดิน, นางฟ้าจำแลง, แลรักนิรันดร์กาล หากยังรู้สึกว่าเพลงนี้คุ้น ๆ จังก็เราไปเปิดฟังกันได้เลย ส่วนใครที่เห็นชื่อปุ๊บก็ทันทีว่าเพลงนี้คือเพลงอะไร เพลงของใคร แถมยังร้องได้กันอย่างแน่นนอนซึ่งบทเพลงสุดฮิตเหล่านี้ถูกสร้างสรรค์มาจาก แร็ปเปอร์ คนเหนือคนนี้นี่เองวันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับเจ้าของบทเพลงที่มีสไตล์การแร็ปที่เป็นเอกลักษณ์ตามบ้านเกิดของตนเองกันดีกว่าว่าเขาเป็นใครมาจากไหนแล้วกว่าที่เขาจะมายืนอยู่จุดนี้ได้นั้นไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

ประวัติ ปู่จ๋าน ลองไมค์ (พิษณุ บุญยืน)

วันนี้เอาใจสาวกฮิปฮอปกันซะหน่อยหลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นเขาคนนี้ผ่านรายการทีวี รายการเพลงต่าง ๆ ดีกรีโค้ชจากรายการ The rapper ที่มีสไตล์การแร็ปโดดเด่นแปลกหูแปลกตามากเลยที่เดียว โดยแร็ปเปอร์ชื่อดังคนนี้มีชื่อว่า พิษณุ บุญยืน หรือชื่อในวงการว่า ปู่จ๋าน ลองไมค์ แต่เขาคนนี้ก็มีชื่อเล่นนะซึ่งหลาย ๆ คนไม่ค่อยรู้เขาชื่อว่า เปรม เป็นนักร้องแร็ปเปอร์ชาวไทย สไตล์อู้คำเมือง เขาเกิดวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531 ที่ตำบลหนองป่าก่อ กิ่งอำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย แต่กว่าจะโด่งดังแบบวันนี้ได้บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะในวัยเด็กของเขาไม่ได้สบายเหมือนใครหลาย ๆ คนเขาเป็นเด็กบ้านนอกธรรมดาคนหนึ่งส่วนก็ใหญ่ก็จะไปเรียนหนังสือหลังจากเรียนเสร็จก็มักจะกลับมาช่วยที่บ้านทำงานต่าง ๆ อยู่ตลอด

จนกระทั่งเขาจบ ม.ต้น จึงได้ตัดสินใจเรียนต่อ ปวช. ที่วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ในแผนกช่างอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาเป็นอย่างมากเพราะเขาเรียนได้เพียงแค่ 3 ปี ก็ตัดสินใจลาออกไปเสียก่อนเพราะในช่วงนั้นเขาติดเพื่อนจนทำให้สูญเสียเรื่องการเรียนไปจึงต้องออกมาทำงานทำอยู่หลายไม่ว่าจะเป็น ช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า คนส่งของ ขายของออนไลน์ และงานอื่น ๆ เพื่อที่เขาจะต้องหาเงินเลี้ยงตัวเองให้ได้และยังเรียนต่อ กศน.ไปด้วย จนกระทั่งเขาได้ฟังเพลงของ ดาจิม ทำให้เขาเริ่มหันมาสนใจจะทำเพลงในเวลาต่อมา

ปู่จ๋าน ลองไมค์ แร็ปเปอร์คนเหนือเจ้าของบทเพลงสุดฮิตอย่าง ตราบธุลีดิน1

จุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นแร็ปเปอร์รุ่นใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมากคนนึง

กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่เด็กธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ค่อนข้างจะเกเรเป็นอย่างมากในตอนนั้นแต่ด้วยภาระหลาย ๆ อย่างทำให้เขาต้องตั้งใจทำงานและเห็นค่าของเงินมากขึ้นในช่วงแรก ๆ เขาได้ทำงานสารพัดอย่างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูตัวเองให้อยู่ให้ได้ แต่ด้วยความที่ตนเองนั้นชอบเพลงฮิปฮอปเป็นอย่างมากและมีศิลปินในดวงใจในตอนนั้นคือ ดาจิม แร็ปเปอร์สุดจ๊าบในตอนนั้น ไม่นานเขาจึงตัดสินใจเปิดช่องยูทูปเป็นของตัวเองโดยได้ใช้ชื่อว่า ปู่จ๋าน ลองไมค์และได้เริ่มทำเพลงในที่สุด

ในปี 2554 เป็นช่วงแรก ๆ ที่เขาได้เริ่มทำเพลงซึ่งส่วนใหญ่นั้นเพลงที่เขาทำมักจะเป็นเพลง Demo Mixtape ซะมากกว่า ซึ่งการ Mixtape ก็คือการนำบีทหรือดนตรีของเพลงใดเพลงหนึ่ง มาเรียบเรียงใหม่ ใส่เนื้อเพลงใหม่ และนำร้องใหม่อีกครั้งซึ่งในช่วงแรก ๆ เขาได้ทำเพลง นางฟ้าจำแลง แท้จริงแล้วต้นฉบับเป็นของ สุนทราภรณ์ แต่เขาได้นำมาเรียบเรียงใหม่และในตอนแรกที่เขาทำนั้นเพลงนี้ยังไม่ได้ดังเท่าไหร่ เพราะตอนนั้นเขายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมานัก แต่ในปัจจุบันหลังจากที่เขาได้นำเพลงมาลงใหม่เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ที่มาของ AKA ปู่จ๋าน ลองไมค์

ปู่จ๋าน ลองไมค์ แร็ปเปอร์คนเหนือเจ้าของบทเพลงสุดฮิตอย่าง ตราบธุลีดิน2

ในปีต่อมาเขาก็มีเพลงออกมาอีกครั้งโดยเนื้อหาของเพลงนี้เกี่ยวกับความรักของหญิงชายที่แม้ว่าจะไม่มีเงินทองมากมายแต่ก็จะรักกันไปจนวันตายที่สำคัญเพลงนี้ยังเป็นเพลงยอดฮิตอันดับต้น ๆ ของเขาอีกด้วยซึ่งเขาได้ใช้ชื่อเพลงว่า ตราบธุลีดิน และในปัจจุบันหลาย ๆ นำไปร้อง Cover ต่อกันเป็นจำนวนมากทำเพลงนี้กลายเป็นเพลงที่โด่งดังและมีคนรู้จักมากที่สุดเพลงหนึ่งนอกจากนนี้เขายังลงแข่ง Rap Battle ในรายการต่าง ๆ อย่างรายการ YA HEARD และ NORTH EAST JAMMIN ของ Rap is Now ซึ่งเขาก็ได้ไปคว้ารางวัลลำดับที่ 4 มาครอบครอง และในปี 2557 เขาได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Rap is Now : The War Is On และได้ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายแต่น่าเสียได้ที่เขาได้ตัดสินใจสละสิทธิ์ไปเสียก่อน

ปู่จ๋าน ลองไมค์ แร็ปเปอร์คนเหนือเจ้าของบทเพลงสุดฮิตอย่าง ตราบธุลีดิน3

AKA ปู่จ๋าน ลองไมค์ ที่หลาย ๆ คนรู้จักกันนั้นเป็นเพียงแค่ชื่อในวงการฮิปฮอปเท่านั้น ซึ่งเหตุผลที่เขาได้ใช้ชื่อว่า ปู่จ๋าน ลองไมค์ นี้เป็นการผสมผสานระหว่างคำว่า ปู่จ๋าน ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นของทางภาคเหนือที่ใช้เรียกมัคนายกประจำวัดนั้นเอง และคำว่า  ลองไมค์  ก็ได้มาจากการที่มัคนายกก่อนที่จะพูดอะไรก็ตามมักจะชอบลองไมค์ก่อนเสมอ ซึ่งนี้เองจึงได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของเขาไปโดยปริยายแถมสไตล์กันแร็ปของเขาก็ช่างแตกต่างจากคนอื่น ๆ ยิ่งทำให้หลาย ๆ คนจดจำและชื่นชอบเขาได้เป็นอย่างดี peoplelikeuscollective

เครดิต ปู่จ๋าน ลองไมค์ – วิกิพีเดีย (wikipedia.org)

บทความล่าสุด
Tag
G DRAGON (1) Jeon Yeo-Bin (จอน ยอบิน) (1) Lisa BlackPink ลิซ่า (1) ก้าวแรกบนดวงจันทร์ (1) คนดังตามกระแส (171) คนดังในประวัติศาสตร์ (7) คริส เฮมส์เวิร์ธ (1) ครูลูกกอล์ฟ (1) ครูไพบูลย์ แสงเดือน (1) คอเนอร์ เนอร์แม็คเกรเกอร์ (1) คาร่า เดเลวีน (1) ชิน ชินวุฒ (1) ชเว ย็อง-ซ็อก (1) ณวัฒน์ อิสรไกรศีล (1) ดอนนี่ เยน (1) ดาราต่างประเทศ (100) ดาราไทย (65) ตงตง กฤษกร กนกธร (1) ทอม ฮิดเดิลสตัน (1) ทอม แฮงส์ (1) น้องเทนนิส (1) บารัค โอบามา (1) พระมหาไพรวัลย์ (1) พลอยชมพู (1) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (1) มิลลิ (MILLI) (1) ย้ง ทรงยศ (1) รอเบิร์ต เดอ นิโร (1) วิน ดีเซล (1) สหรัฐฯ บึ้มฮิโรชิม่า (1) หนุ่ม กรรชัย (1) อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (1) ฮันโซฮี (1) ฮิวโก้ จุลจักร (1) เจมส์ กันน์ (1) เจ เค โรว์ลิ่ง (1) เจ้ย อภิชาติพงศ์ (1) เทพ โพธิ์งาม (1) เป๊ก ผลิตโชค (1) เมย์ รัชนก อินทนนท์ (1) เหตุการณ์สำคัญ (10) แซม เวิร์ธธิงตัน (1) แม็กซ์ เจนมานะ (1) ไทกา ไวทีที (1) ไวท์ ณวัชร์ (1)