จอน แฟฟโรว์ ชายผู้มีที่รับบทหลายกหลายทั้งในภาพยนตร์และในชีวิตจริง

จอน แฟฟโรว์ ชายผู้มีที่รับบทหลายกหลายทั้งในภาพยนตร์และในชีวิตจริง

แฟน ๆ ไอรอนแมนและมาร์เวลคงรู้จักกันอย่างดีแล้วสำหรับบทบาทอย่าง แฮ๊ปปี้ โฮแกน เจ้าของผลงานมากความสามารถอย่าง จอน แฟฟโรว์ ซึ่งนับว่าเป็นตัวละครที่สำคัญอย่างมากของจักรวาลมาร์เวลแถมเจ้าตัวเองก็ยังเป็นถึงนักแสดง ผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง นักเขียนบท และล่าสุดเขายังเชฟอีกด้วยซึ่งประจุบันนับว่าเขาเป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างมากในแวดวงการซีรีส์และภาพยนตร์

ประวัติ จอน แฟฟโรว์ (Jon Favreau)

หนุ่มหล่อมากความสามารถผู้ที่โลดแล่นอยู่ในวงการฮอลลีวูดมาอย่างยาวนานคนนี้ชื่อว่า โจนาธาน แฟฟโร หรือ จอน แฟฟโรว์ ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันนั้นเองเขาเกิดวันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ. 1966 ที่มหานครนิวยอร์กแต่กว่าจะประสบความสำเร็จแบบวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องที่ใคร ๆ ก็จะสามารถทำมันอย่างง่ายดายเพราะในอดีตนั้นเขาต้องพบกับเรื่องที่น่าเศร้าตั้งแต่เด็กเพราะเขาต้องสูญเสียแม่ของไปด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในปี 1979 ทำให้เขาต้องลาออกจากโรงเรียนมาอยู่กับพ่อเพียงลำพังในช่วงเวลาหนึ่ง

ไม่นานเขาก็ได้ศึกษาที่โรงเรียนสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษต่าง ๆ อย่าง The Bronx High School of Science หลังจากนั้นก็ได้เข้าเรียนต่อที่ Queens College ตั้งแต่ปี 1984 ถึง 1987 แต่ใครจะไปรู้เขาเคยได้ลงข่าวในวอลล์สตรีทในช่วงเวลาหนึ่งเพราะความสามารถของเขาในเกม Hacky Sack แม้ว่าเขาจะเป็นเด็กที่เรียนค่อนข้างดีแต่เมื่อใกล้ ๆ ที่เขาจะเรียนจบนั้นอยู่เขาก็ตัดสินใจลาออกและย้ายไปที่ชิคาโกเพื่อเดินตามฝันประกอบอาชีพนักแสดงตลกอย่างจริงจัง

จอน แฟฟโรว์ ชายผู้มีที่รับบทหลายกหลายทั้งในภาพยนตร์และในชีวิตจริง1

จุดเริ่มต้นในวงการนักแสดงของ จอน แฟฟโรว์

ไม่นานนักหลังจากที่เขาอยู่ชิคาโกได้ไม่นานเขาก็ได้รับบทภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาในบทบาทดีบ็อบในภาพยนตร์เรื่อง รูดี้ (1993) ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มที่จะรู้จักเขามากขึ้น ก่อนจะมีบทบาทตามมาในภาพยนตร์เรื่อง สวิงเกิลส์ (1996) ภาพยนตร์คอมเมดี้ร่วมสมัยซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เขาได้มีส่วนช่วยในการเขียนบทอีกด้วยหลังจากเรื่องนี้เขาก็ยังไม่พัฒนาตนเองยังคงต้องการความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เสมอซึ่งไม่นานเขาก็มีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาอย่าง Made จากการเขียนบทเรื่องราวของตัวเอง 

หลังจากเริ่มมีผลงานเข้ามาหลากหลายทำให้เขากลายเป็นนักแสดง นักเขียนบทร่วมไปถึงบทบาทผู้กำกับในตอนนั้นอีกด้วย ไม่นานเขายังได้แสดงร่วมกับ วินซ์ วอห์น และ ฌอน ‘พัฟฟี่’ คอมบ์ส เขาแสดงคู่กับ แฟมเก้ แจนเซ็น ในหนังโรแมนติคคอมเมดี้ Love and Sex เพียงเวลาแค่ไม่นานเขาสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองได้อย่างรวดเร็วเขาก็ได้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะผู้กำกับจากการกำกับภาพยนตร์เรื่องดังในหลาย ๆ เรื่องอย่าง ปาฏิหาริย์เทวดาตัวบิ๊ก (2003), ซาทูร่า: เกมทะลุมิติจักรวาล (2005), สงครามพันธุ์เดือด คาวบอยปะทะเอเลี่ยน (2011), เมาคลีลูกหมาป่า (2016) และ เดอะไลอ้อนคิง (2019)

จอน แฟฟโรว์ ชายผู้มีที่รับบทหลายกหลายทั้งในภาพยนตร์และในชีวิตจริง2

ผู้นำร่องไอรอนแมนเปิดเส้นทางสู่จักรวาลมาเวล

ในที่สุดโอกาสที่ดีที่สุดก็มาถึงเขาเมื่อทางมาร์เวลสตูดิโอตัดสินใจเปลี่ยนตัวเองเป็นค่ายหนังอิสระและหันมาผลิตภาพยนตร์เป็นของตัวเองและตั้งใจที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่องไอรอนแมนเป็นเรื่องแรกซึ่งเป็นอะไรที่ท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับทางมาร์เวลสตูลดิโอเพราะตนยังไม่เคยสร้างและยังไม่มีฐานแฟนคลับมาก่อนและได้ฝากความหวังอันยิ่งใหญ่นี้ไว้ให้กลับ จอน ฟาฟโรว ซึ่งในตอนนั้นเขาค่อนข้างที่จะเชี่ยวชาญกับการสร้างภาพยนตร์แนวตลกมากกว่า

หลังจากที่เขาได้อ่านและศึกษาข้อมูลทั้งหมดที่ทางมาร์เวลสตูลดิโอส่งมาให้กับเขาร่วมไปถึงการค้นหาเรื่องรางเกี่ยวกับไอรอนแมนพอสมควรเขาก็เกิดคำถามขึ้นมาในว่าแล้วใครกันที่จะมารับบทเป็น โทนี่ สตาร์ค พระเอกของเรื่อง ซึ่งในตอนนั้นมันทำให้เขาหนักใจเป็นอย่างมากเพราะการจะสร้างภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ให้คนชอบและรักได้นั้นเป็นอะไรที่ยากมากแม้ว่าจะมีคนพยายามสร้างภาพยนตร์แนวพวกนี้หลาย ๆ ครั้งแล้วก็ตามก็ต้องพบกับจุดจบเดียวกับคือการที่หนังเรื่องนั้นขาดทุนยับพร้อมคำวิจารณ์ในแง่ลบต่าง ๆ นานา

จอน แฟฟโรว์ ชายผู้มีที่รับบทหลายกหลายทั้งในภาพยนตร์และในชีวิตจริง3

ในช่วงนั้นเอง คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้ตั้งมาตรฐานของหนังซุปเปอร์ฮีโร่ไว้สูงมากซึ่งเรารู้กันดีอยู่แล้วว่า Batman Begins เป็นที่นิยมและสร้างรายได้มากมายขนาดไหนไม่นานก็มีชื่อนักแสดง 1 คนวิ่งเข้ามาในหัวเขานั้นก็คือ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ซึ่งเขาก็คิดแล้วคิดอีกและยืนยันว่าไม่มีใครเหมาะกว่าเขาอีกแล้วแม้ว่า โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ จะเคยมีชีวิตที่พัวพันกับยาเสพติดและไม่เคยมีผลงานที่ทำเงินได้เกินร้อยล้านดอลลาร์เลยสักเรื่อง

เขาเองก็ยังยืนยันอย่างหนักแน่นแม้ว่าทางสตูดิโอจะไม่อยากให้ โรเบิร์ต มาแสดงก็ตามเขาจึงตอกกลับทางมาร์เวลไปอย่างเจ็บ ๆ ว่า “นี่ก็เหมือนกับการที่เอา จอห์นนี่ เดปป์ ไปเล่น Pirates นั่นแหละ” หลังจากที่โรเบิร์ตได้ทดสอบหน้ากล้องก็ทำเอาทุกคนอึ้งกันไปตาม ๆ กัน และฝากความหวังไว้กับโรเบิร์ตอีกคนเพื่อหวังให้เขากลายเป็นไอรอนแมนอย่างแท้จริง

จอน แฟฟโรว์ ชายผู้มีที่รับบทหลายกหลายทั้งในภาพยนตร์และในชีวิตจริง4

ในที่สุดไอรอนแมนก็ได้กวาดเงินในสหรัฐฯไปได้มากกว่า 318 ล้านดอลลาร์แถมขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ที่มีรายรับสูงสุดเป็นอันดับสองประจำปี 2008 อีกด้วย peoplelikeuscollective

เครดิต Vintage Motion

Credit สล็อตฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

บทความล่าสุด
Tag
G DRAGON (1) Jeon Yeo-Bin (จอน ยอบิน) (1) Lisa BlackPink ลิซ่า (1) ก้าวแรกบนดวงจันทร์ (1) คนดังตามกระแส (171) คนดังในประวัติศาสตร์ (7) คริส เฮมส์เวิร์ธ (1) ครูลูกกอล์ฟ (1) ครูไพบูลย์ แสงเดือน (1) คอเนอร์ เนอร์แม็คเกรเกอร์ (1) คาร่า เดเลวีน (1) ชิน ชินวุฒ (1) ชเว ย็อง-ซ็อก (1) ณวัฒน์ อิสรไกรศีล (1) ดอนนี่ เยน (1) ดาราต่างประเทศ (100) ดาราไทย (65) ตงตง กฤษกร กนกธร (1) ทอม ฮิดเดิลสตัน (1) ทอม แฮงส์ (1) น้องเทนนิส (1) บารัค โอบามา (1) พระมหาไพรวัลย์ (1) พลอยชมพู (1) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (1) มิลลิ (MILLI) (1) ย้ง ทรงยศ (1) รอเบิร์ต เดอ นิโร (1) วิน ดีเซล (1) สหรัฐฯ บึ้มฮิโรชิม่า (1) หนุ่ม กรรชัย (1) อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (1) ฮันโซฮี (1) ฮิวโก้ จุลจักร (1) เจมส์ กันน์ (1) เจ เค โรว์ลิ่ง (1) เจ้ย อภิชาติพงศ์ (1) เทพ โพธิ์งาม (1) เป๊ก ผลิตโชค (1) เมย์ รัชนก อินทนนท์ (1) เหตุการณ์สำคัญ (10) แซม เวิร์ธธิงตัน (1) แม็กซ์ เจนมานะ (1) ไทกา ไวทีที (1) ไวท์ ณวัชร์ (1)